Chào mừng đến với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng
Hotline: Du lịch: 0941374996, Quản lý bảo vệ rừng: 0919052111, Cứu hộ động vật: 02323677278

Thứ năm, 14/05/2020 - 10:18

Quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch qua các tác phẩm điện ảnh, truyền thông hướng đi đầy tiềm năng cho du lịch Quảng Bình và Phong Nha - Kẻ Bàng

Trong những năm qua, Quảng Bình với Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Với vẻ đẹp hoang sơ, nguyên thủy, Quảng Bình cùng với VQG Phong Nha - Kẻ Bàng còn là nguồn cảm hứng cho các đạo diễn, nhà sản xuất phim, video ca nhạc (MV) lựa chọn để làm bối cảnh cho những sản phẩm của mình. Đây cũng là một hướng đi đầy tiềm năng cho việc quảng bá du lịch của Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng và Quảng Bình nói chung.

1. Chất liệu tuyệt vời để xây dựng bối cảnh cho những bom tấn điện ảnh của Việt Nam và Hollywood.
Với hệ thống núi đá vôi, hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, phong phú còn giữ nguyên được nét hoang sơ vốn có, Quảng Bình và VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã được các đạo diễn, các nhà sản xuất lựa chọn để xây dựng bối cảnh cho những tác phẩm điện ảnh của mình, trong đó có rất nhiều bộ phim "bom tấn" của Holywood. Đầu tiên có thể kể đến là bộ phim "Pan và vùng đất Neverland" phát hành năm 2015 của đạo diễn Joe Wright. Với kinh phí lên tới 150 triệu USD, đây là một trong những bom tấn điện ảnh được mong chờ dịp cuối năm 2015. Khi ra mắt trailer đầu tiên, bộ phim đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả Việt Nam với một số cảnh quay tại các địa danh nổi tiếng là Hang Én (Quảng Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Tràng An (Ninh Bình).

Một cảnh trong bộ phim "Pan và vùng đất Neverland" được quay tại Hang Én

Bom tấn điện ảnh thứ 2 của Hollywood có bối cảnh được quay tại Quảng Bình chính là bộ phim "Kong: Đảo Đầu lâu" (Kong: Skull Island) ra mắt năm 2017 của đạo diễn người Mỹ Jordan Vogt-Roberts với bối cảnh tại hang Tú Làn, huyện Minh Hóa. Phim có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Tom Hiddleston, Samuel L. Jackson, John Goodman, Brie Larson, Cảnh Điềm, Toby Kebbell, John Ortiz, Corey Hawkins, Jason Mitchell, Shea Whigham, Thomas Mann, Terry Notary và John C. Reilly. Mặc dù bối cảnh chính được quay tại hang Tú Làn, nhưng trong quá trình tìm kiếm bối cảnh cho bộ phim, đoàn làm phim đã đến VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Tại đây, đạo diễn, nhà sản xuất và các diễn viên đã rất ấn tượng và chia sẻ rất nhiều về vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong các Talkshow quảng bá phim. Việc thực hiện ghi hình ngoại cảnh tại Việt Nam đã khiến cho "Kong: Đảo Đầu lâu " vừa ra rạp đã lập tức tạo ra một loạt kỉ lục mới về doanh thu phòng vé. Bộ phim có doanh thu toàn cầu hơn 562 triệu đô (trong khi kinh phí thực hiện chỉ 185 triệu), trong đó, doanh thu tại Việt Nam hơn 7.4 triệu đô (168 tỉ) và là phim có doanh thu cao nhất tại Việt Nam tại thời điểm năm 2017.

Diễn viên Tom Hiddleston chia sẻ các trải nghiệm thám hiểm hang động trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong quá trình quay bộ phim Kong: Đảo đầu lâu.

Không chỉ lọt vào mắt xanh của các đạo diễn, nhà sản xuất quốc tế, vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Quảng Bình và VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cũng được rất nhiều đạo diễn, nhà sản xuất trong nước quan tâm, lựa chọn làm bối cảnh cho các tác phẩm của mình. Tiêu biểu có lẽ phải kể đến siêu phẩm "Người bất tử" của đạo diễn Victor Vũ năm 2018. Được mệnh danh là "ông vua phòng vé", các tác phẩm của đạo diễn Victor Vũ luôn đạt doanh thu cao tại các rạp chiếu phim ở Việt Nam, có thể kể đến các bộ phim như: "Cô dâu đại chiến "(2011) - 37,6 tỷ đồng; "Scandal: Bí mật thảm đỏ" (2012) - 25 tỷ đồng; "Cô dâu đại chiến 2" (2014) - 40 tỷ đồng; "Quả tim máu" (2014) - 86 tỷ đồng; "Scandal: Hào quang trở lại" (2014) - 50 tỷ đồng, "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015) - 81 tỷ đồng và mới đây nhất chính là siêu phẩm "Mắt biếc" (2020) đã vượt mốc 172 tỷ đồng và trở thành bộ phim Việt Nam đạt top 2 doanh thu cao nhất mọi thời đại. Năm 2018, tác phẩm "Người Bất tử" sau 5 năm thai nghén đã được đạo diễn Victor Vũ ra mắt khán giả. Với màu sắc tâm linh đan xem hành động, bộ phim có hơn 90% các cảnh quay được thực hiện tại Quảng Bình (hệ thống hang động Tú Làn, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, đường 20 Quyết Thắng, bãi biển Đá Nhảy…), và là bộ phim đầu tiên của Việt Nam được quay bên trong hang động. Ngay sau những ngày công chiếu, ngoài nội dung ma mị, lôi cuốn cùng những pha hành động đầy kịch tính, bộ phim còn gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của Quảng Bình trên từng thước phim, đúng như đạo diễn Victor Vũ đã nói khi thực hiện khảo sát cảnh quay cho bộ phim: "Quảng Bình vừa bí ẩn vừa hùng vĩ, vừa lãng mạn và đầy chất thơ”. 

Một cảnh quay với bối cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp trong phim "Người bất tử" của đạo diễn Victor Vũ

Ngoài chất liệu để xây dựng bối cảnh cho những bộ phim mang hơi hướng huyền ảo, khám phá, hành động, năm 2020, Quảng Bình cũng như VQG Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ được tái xuất trên một tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh, bộ phim "Truyền thuyết về Quán Tiên" của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Sau khi lỗi hẹn với khán giả vào dịp 30/4 vì dịch Covid 19, "Truyền thuyết về Quán Tiên" đã ấn định thời gian ra mắt chính thức tại các rạp chiếu vào ngày 22/5/2020. Đây là tác phẩm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Bộ đội Trường Sơn, 70 năm Cục Vận tải và 70 năm Tổng cục Hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam. Bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn “Huyền thoại về Quán Tiên” của nhà văn mang áo lính Xuân Thiều - viết về những cô Thanh niên xung phong của một binh trạm trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Đặc biệt, Thiếu tướng Phan Khắc Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông Tin, nguyên Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân, và là một người con của quê hương Quảng Bình được êkíp sản xuất mời tham gia cố vấn cho bộ phim.

Poster quảng bá của phim "Truyền thuyết về Quán Tiên"

Từ năm 2018, đoàn làm phim đã có chuyến khảo sát tại Quảng Bình, trong đó, chọn đường Trường Sơn cũ tại Ba Rền thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung, khu vực hang Trạ Ang nằm trên tuyến đường 20 Quyết Thắng và hang Chuột ở huyện Minh Hoá làm bối cảnh chính. Trong thời gian từ ngày 13-27/4/2019, đoàn làm phim đã được Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng tạo điều kiện để thực hiện quay một số cảnh tại khu vực rừng Gáo, suối và hang Trạ Ang trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Với cách khai thác phim mới lạ cùng chất liệu tuyệt vời từ phong cảnh núi rừng Trường Sơn hùng vĩ, "Truyền thuyết về Quán Tiên" hứa hẹn sẽ là một tác phẩm đưa hình ảnh thiên nhiên Quảng Bình và Phong Nha - Kẻ Bàng tái xuất trên màn ảnh rộng đến với khán giả. Đây sẽ là một cơ hội xúc tiến, quảng bá du lịch tuyệt vời cho Quảng Bình và Phong Nha Kẻ Bàng trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid 19 hiện nay.

2. Đến video ca nhạc triệu view của DJ nổi tiếng thế giới.
Ngoài bối cảnh cho các bộ phim điện ảnh, Quảng Bình và VQG Phong Nha - Kẻ Bàng còn được nhiều nghệ sĩ sử dụng làm bối cảnh cho các video ca nhạc (MV). Năm 2019, Alan Walker - nhà sản xuất âm nhạc và là một DJ trẻ tài năng nổi tiếng người Anh đã lựa chọn hang Sơn Đoòng và số địa điểm tại Quảng Bình làm bối cảnh quay cho MV của mình mang tên “Alone Pt II” và ra mắt khán giả. Chỉ sau 48 giờ đăng tải, "Alone Pt. II " đã có hơn 5 triệu lượt xem trên Youtube và hàng triệu lượt chia sẻ trên Facebook. Vừa ra mắt, khung cảnh của hang Sơn Đoòng, bản Đoòng và thiên nhiên Quảng Bình được hiện lên trên MV thật hùng vỹ, tráng lệ làm đắm say lòng người. Đặc biệt, MV của Alan Walker đã xác định địa điểm là Sơn Đoòng ngay trên tiêu đề và tên các địa danh Quảng Bình, Bố Trạch, Sơn Đoòng được thể hiện ngay trong MV làm cuốn hút người xem. Tính đến thời điểm hiện tại, MV “Alone Pt II” của Alan Walker đã đạt hơn 74 triệu lượt xem trên khắp thế giới. Với việc MV được ra mắt trên kênh Youtube có 34,1 triệu lượt người theo dõi trên toàn thế giới, du lịch Quảng Bình và Phong Nha - Kẻ Bàng đã đạt được thành công lớn trong việc quảng bá du lịch ra quốc tế.

Hình ảnh hang Sơn Đoòng xuất hiện ấn tượng ngay trên poster quảng bá MV "Alone Pt II" của Alan Walker

Để đạt thành công nói trên, phải kể đến sự đầu tư rất lớn của Công ty TNHH Chua Me Đất (Oxalis), một trong những đơn vị khai thác du lịch trên địa bàn VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Công ty đã chủ động liên lạc, đàm phán và tài trợ cho Alan Walker và ekip quay phim tại Sơn Đoòng. Đổi lại, đơn vị đã khéo léo thương lượng để trong MV xuất hiện các từ khóa “Quảng Bình” và “Sơn Đoòng". Đây là một cách làm vô cùng sáng tạo, độc đáo, vừa rất táo bạo và cũng đầy mạo hiểm nhưng đổi lại, thành công của MV cũng như hiệu quả trong quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình và hang Sơn Đoòng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ra với quốc tế là những quả ngọt cho những nỗ lực sáng tạo của những con người dám nghĩ, dám làm và có tâm huyết với việc quảng bá du lịch của quê nhà.

3. Hướng đi đầy tiềm năng nhưng cách làm phải khoa học, chủ động và sáng tạo.
Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi điện ảnh là môn nghệ thuật thứ 7. Từ khi ra đời cho đến nay, điện ảnh đã góp phần mang đến những màu sắc tươi mới, thú vị khi chuyển tải vẻ đẹp của thế giới xung quanh đến chúng ta. Ý tưởng kết hợp giữa Điện ảnh - Truyền thông - Du lịch không còn là điều mới mẻ trên thế giới. Nhiều quốc gia đã làm và làm rất hiệu quả sự phối hợp này. Một trong những ví dụ rất sinh động và thuyết phục nhất có thể kể đến là bộ phim "Triệu phú ổ chuột" của Ấn Độ. Bộ phim sau khi công chiếu năm 2005 và đoạt giải Oscar năm 2009 đã giúp cho doanh thu của du lịch Ấn Độ tăng đột biến, nhất là ở thành phố Mumbai. Ấn Độ đã thiết kế hẳn một tour đưa du khách đến thăm những khu ổ chuột như bối cảnh trong phim. Ngay chính ở Việt Nam, bộ phim “Đông Dương” (Indochina) của đạo diễn Régis Wargnier công chiếu lần đầu năm 1992, lấy bối cảnh Việt Nam trong thời gian là thuộc địa của Pháp. Bộ phim sau khi công chiếu đã được đánh giá cao và được trao giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất. Với những cảnh quay đại cảnh tại vịnh Hạ Long tuyệt đẹp, bộ phim sau khi công chiếu đã khiến lượng khách du lịch châu Âu, đặc biệt là khách Pháp đến Việt Nam tăng mạnh đến bất ngờ. Ngoài ra, nhiều tỉnh thành trong nước cũng đã tranh thủ rất tốt hiệu ứng từ các bộ phim điện ảnh để quảng bá du lịch địa phương, nếu năm 2017 là năm mùa vàng của du lịch Phú Yên qua bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thì năm 2020, du lịch Thừa Thiên Huế lại được hưởng lợi rất lớn với siêu phẩm "Mắt biếc".
Đối với Quảng Bình và VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thì hướng đi quảng bá du lịch qua các tác phẩm điện ảnh, truyền thông tuy chỉ mới thực hiện trong khoảng hơn 5 năm trở lại đây nhưng đã mang đến những tín hiệu tích cực từ quảng bá du lịch. Từ thực tế lượng khách đến với Phong Nha – Kẻ Bàng trong các năm gần đây cho thấy đây là một hướng đi đúng đắn, có nhiều tiềm năng để chúng ta khai thác, phát triển thành một thế mạnh. Chính vì vậy, cần có một chiến lược dài hơi, khoa học, sáng tạo trong công tác quảng bá du lịch qua điện ảnh, truyền thông. Nếu biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt và có hiệu quả từ sức mạnh quảng bá của điện ảnh, truyền thông thì nhất định du lịch Quảng Bình nói chung và VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng sẽ còn vươn xa ra thế giới, xứng đáng với tiềm năng và tầm vóc vốn có của quê hương Di sản.
Anh Tuấn
Mã xác nhận:
captcha